1) Liệt kê
công việc cần làm
Lập danh sách công việc cần làm và giải quyết theo thứ
tự ưu tiên giảm dần. Bởi vì tất cả năng lượng đầu ngày còn nguyên. Đây cũng là
cách giúp bạn không bị quá tải lượng công việc khi kết thúc ngày. Và tránh được
tình trạng cạn năng lượng khi giải quyết những việc quan trọng cuối cùng.
Hãy đặt danh sách ở nơi nào bạn có thể nhìn thấy. Thường
xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện công việc. Cách làm này sẽ giúp bạn tập trung
vào từng nhiệm vụ và mang đến cảm giác thành công mỗi lần hoàn thành.
Song song với việc liệt kê công việc cần làm, bạn cũng
nên phân loại công việc và lựa chọn phương pháp làm việc thích hợp. Có thể nhóm
những công việc tương tự nhau với cùng một phương pháp vào cùng nhóm và giải
quyết 1 lần, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được công sức và thuận tiện cho bạn
hơn.
2)
Tắt tất cả những phương tiện liên lạc không cần thiết
Facebook, Zalo, Viber,… là những thứ rất dễ làm xao
nhãng công việc của bạn. Hãy tắt những thứ không cần thiết, chỉ để lại công cụ
thực sự cần cho bạn khi làm việc. Làm như vậy, bạn sẽ tránh được sự sa đà và
lãng phí rất nhiều thời gian vào những việc vô bổ như lướt facebook, chat trên
zalo, viber…
Hoặc giả như bạn đang chờ một tin nhắn hay một cuộc gọi
zalo nào đó, thì hãy cứ mở zalo nhưng đặt chế độ bận, thông báo cho mọi người
biết rằng bạn không sẵn sàng để trò chuyện bây giờ và họ sẽ tự động liên lạc bạn
sau nếu không có việc thực sự cần thiết.
3)
Tự tạo áp lực cho chính mình
Bạn thường sẽ có xu hướng không khẩn trương khi công
việc chưa thực sự phài hoàn thành gấp và điều đó khiến bạn có tư tưởng không cần
phải vội. Bạn sẽ không thể đạt được 100% hiệu suất công việc nếu ngay trong tư
tưởng bạn đã hình thành suy nghĩ chưa thật sự nghiêm túc.
Hãy tự đặt ra thời hạn công việc cho chính mình hoặc
nhờ một người bạn hay ai đó kiểm tra kết quả công việc giúp bạn. Ví dụ như bạn
cần hoàn thành bản thảo bài nghiên cứu trong vòng 2 tuần, đừng để tới hết thời
hạn mới vắt chân lên cổ mà chạy, như vậy bạn sẽ lãng phí khoảng thời gian đầu
vì không tập trung vào công việc. Hãy đặt ra từng deadline cụ thể cho từng phần
công việc, như trong 2 ngày đầu tiên viết xong chương 1, 3 ngày tiếp theo viết
xong chương 2…
Bên cạnh đó bạn có thể có những hình thức tự thưởng
hay phạt bản thân nếu bạn hoàn thành sớm hay muộn tiến độ, điều này sẽ giúp cho
bạn có động lực và trách nhiệm hơn với deadline mà mình đã đặt ra.
4)
Giải lao
Hãy dành ra khoảng 5-10p để giải lao sau khoảng 60p
làm việc. Khi giải lao đừng nhảy bổ vào mở facebook hay zalo hay các phương tiện
bạn đã tắt để tập trung vào công việc vì như vậy, một lần nữa bạn có thể sẽ
lãng phí gấp 4-5 lần khoảng thời gian bạn định dành ra để giải lao cho những thứ
này. Tốt hơn hết, bạn có thể đứng lên đi lại để thay đổi tư thế giúp cơ thể thoải
mái hơn. Tưới nước cho một cái cây hoặc đi lấy đầy bình nước cũng là cách giải
lao kết hợp với việc cần làm rất tốt.
Một lưu ý nữa là cũng đừng dùng thời gian giải lao để
tranh thủ làm một công việc khác vì điều này sẽ không mang lại hiệu quả cao cho
công việc này cũng như mục đích giải lao của bạn.
5)
Tạo không gian làm việc phù hợp
Không gian làm việc góp phần rất quan trọng trong việc
tạo sự hứng khởi cho bạn khi bắt đầu công việc. Theo một số nghiên cứu thì màu
xanh là màu được lựa chọn nhiều nhất để tăng khả năng tập trung và tạo sự hưng
phấn cho con người. Như vậy, bạn có thể treo một bức tranh phong cảnh màu xanh
hay đặt một chậu cây cảnh ngay trên bàn làm việc của bạn để gia tăng khả năng tập
trung của bạn.
Bạn cũng có thể chọn những không gian khác nhau cho
các loại công việc khác nhau, ví dụ như khi bạn cần hoàn thành bài nghiên cứu,
bạn hãy chọn không gian yên tĩnh như thư viện, nhưng khi bạn muốn sáng tác thơ
văn, bạn có thể chọn một quán cà phê hay một khu công viên lãng mạn. Những yếu
tố xung quanh có thể sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo cảm hứng và nâng cao
năng suất làm việc của bạn.
Cuối cùng, hãy tạo sự ngăn nắp cho không gian làm việc
của bạn, điều này sẽ khiến bạn cảm giác thoải mái đồng thời tiết kiệm thời gian
khi bạn muốn tìm kiếm một thứ gì đó. Tránh việc bạn đi tìm tài liệu cần thiết
trong mớ hỗn độn của bạn mà làm xao nhãng công việc hiện tại bạn đang làm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét